10 เว็บไซต์ เรียนฟรีแถมเก่งภาษาอังกฤษ!!

หลายๆคนลงทุนจ่ายเงินก้อนโตไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน หรือไปเรียนที่ต่างประเทศเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ แต่จะดีกว่าไหมคะ ถ้าเราสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเราทั้งฟัง พูด อ่าน เขียนได้ที่ประเทศไทยโดยไม่ต้องเสียเงินเป็นแสน เป็นล้าน! นอกจากได้เรียนฟัง พูด อ่าน เขียนแล้ว บางคนอาจจะยังได้เพื่อนดีๆจากต่างประเทศด้วยนะคะ มาดูกันดีกว่าว่ามีเว็บไซต์ดีๆอะไรบ้าง


1. TED.com เรื่องเล่าจากเหล่าคนดังระดับโลก

“ความรู้คู่แรงบันดาลใจ” เว็บไซต์ชื่อดังระดับโลกที่รวบรวมคลิปบรรยายของบุคคลที่มีชื่อเสียงก้องโลกไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Bill Clinton อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ, Gordon Brown อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ, Sergey Brin และ Larry Page สองผู้ก่อตั้ง Google , Bill Gates อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมโครซอร์ฟ บุคคลที่รวยที่สุดในโลก และอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังเอาไว้มากมาย
         
ในส่วนเนื้อหาเราสามารถเลือกหัวเรื่องบรรยายที่สนใจได้ตามหมวดหมู่ เช่น การบรรยายมาใหม่
การบรรยายที่มีคนสนใจมากสุด หรือเรื่องที่กำลังได้รับความนิยมในสังคม และครอบคลุมไปถึงเรื่อง technology, design, business, science, และอื่นๆ อีกมากมาย
       
จุดเด่นของแต่ละคลิปนั้น คงช่วยแก้ปัญหาการฟังไม่ออกของผู้หัดฟังเริ่มแรกได้ดี เพราะแต่ละคลิปการบรรยายจะมีการใส่ซับไตเติลไว้ให้เลือก รวมถึงภาษาไทยก็มีเช่นกัน เหมาะสำหรับผู้ที่ยังฟังไม่คล่อง ตีความหมายไม่ถูก ก็สามารถเลือกซับไตเติลเพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาการบรรยายได้ เรียกได้ว่าไม่เพียงแต่ได้ทักษะการฟังเท่านั้น ยังได้แง่คิดดีๆ และปรัชญาการดำเนินชีวิต รวมถึงข้อคิดการใช้ชีวิตใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับทัศนคติที่มีได้อีกด้วย      

เว็บเรียนภาษาอังกฤษ

2. เพิ่มทักษะการฟังด้วย elllo.org!!
       
elllo จะเน้นไปที่ทักษะการฟัง เราสามารถเลือกฟังสำเนียงการพูดจากผู้คนได้ทั่วโลกในหัวข้อที่แตกต่างกันออกไปเช่น กีฬา ท่องเที่ยว เกมส์ เป็นต้น โดยมีซับไตเติ้ลด้านล่าง อีกทั้งยังสามารถหาเพลงดีๆฟังหรือดูคลิปได้อีกด้วย
         
ข้อดี ของเว็บคือ มีคลิปเยอะมาก ข้อมูลเยอะมากให้เลือกฟัง แถมมีสคริปให้ด้วย เสียงมีคุณภาพบางส่วนมีการดาวโหลดได้ หรือมีคำถามให้ตอบด้วย


3. เน้นฝึกทักษะการเขียนที่ lang-8 lang-8.com
           
เว็บ community ที่เอาไว้ฝึก Writing ได้เป็นอย่างดี หลังจากที่เราได้ลงชื่อกับทางระบบแล้ว และเลือก native language ของเรา จากนั้นจึงไปเขียนparagraph ที่ write a new entry โดยอาจจะเป็น paragraph สั้นๆ หรือเป็นการบ้านจากโรงเรียนก็ได้ค่ะ หลังจาก publish แล้วก็จะมีเจ้าของภาษานั้นมาตรวจสอบการเขียนให้แก่เรา เช่นผิดคำไหน แก้ไขอย่างไรเป็นต้น
         
ซึ่งสามารถแก้ไขเป็นประโยคต่อประโยคและเสริมคอมเม้นท์ให้เหตุผลที่ต้องแก้ด้วย ในทางกลับกันเราก็สามารถไปช่วยแก้ไขให้กับคนอื่นได้เช่นกัน นอกจากจะได้พัฒนาทักษะการเขียนแล้วเราอาจจะได้เพื่อนเพิ่มจากเว็บนี้ด้วย โดยเว็บไซต์นี้มีเจ้าของภาษาใช้งานอยู่ถึง 190 ประเทศทั่วโลก
แถม เว็บตรวจสอบ spelling error, grammar suggestion และ style suggestion http://www.polishmywriting.com/


4. ฝึกภาษาผ่านทางจดหมาย! “Interpals.net"
           
Interpals.net เน้นไปที่การหาทางจดหมายเพื่อนชาวต่างชาติ ซึ่งจะส่งจดหมายกันเป็นทางอีเมล หรือจดหมายจริงๆที่เรียกว่า snail mailก็ได้ค่ะ ลักษณะการใช้งานคือเราจะต้องกรอกโปรไฟล์ แนะนำตัวคร่าวๆ และถ้าอยากมีเพื่อนทางจดหมายไปรษณีย์ก็เช็คที่ช่องrequest ว่า snail mail ค่ะ เพื่อให้เพื่อนที่ต้องการเขียนไปรษณีย์เหมือนกันติดต่อเรา หรือเราไปติดต่อเค้าก็ได้ค่ะ
           
อีกทั้งในเว็บไซต์ยังมีหัวข้อ “Language Exchange” ไว้เอาใจคนอยากแลกเปลี่ยนภาษาด้วย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถค้นหา Partner ที่เป็นเจ้าของภาษาที่ตนสนใจ เพื่อที่จะได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเรา ด้วยการคลิกเลือกช่องภาษาและระบุภาษาที่เราใช้สื่อสารอยู่ จากนั้นระบบจะทำการประมวลผลคู่หูที่ต้องการเรียนรู้ภาษาเราเช่นกัน และแสดงผลขึ้นมาให้ได้เลือกสนทนาด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้ภาษากันและกันที่น่าสนุกไม่น้อย


5. อัพเดทข่าว อัพเกรดสกิลคำศัพท์ต้อง BangkokPost.com
           
เว็บไซต์ฝึกภาษาอังกฤษของไทยเราบ้าง จากสำนักข่าวบางกอกโพสต์ BangkokPost.com ข้อดีของเว็บไซต์นี้คือ การได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านข่าวสารต่างๆ ในบ้านเรา เป็นผลดีทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาของข่าวได้ดียิ่งขึ้น และสามารถเชื่อมโยงบริบทต่างๆ ของสังคมได้ด้วย
           
โดยในเว็บไซต์จะมีหมวดหมู่ให้เลือกตามความสนใจ เช่น หัวข้อ Easy News จะเป็นการนำข่าวมาเรียบเรียงโดยใช้คำศัพท์พื้นฐาน เหมาะสำหรับผู้เรียนระดับปานกลาง ส่วนหัวข้อ Really Easy News นั้นจะเป็นข่าวระดับง่าย ซึ่งในเนื้อหาจะมีการทำตัวหนาคำศัพท์ที่คาดว่าผู้อ่านจะไม่รู้ความหมายไว้ เมื่อนำเม้าส์ไปวางก็จะขึ้นความหมายของคำนั้นๆ พร้อมทั้งตอนท้ายของเว็บไซต์จะมีการสรุปความหมายของศัพท์ในเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ พร้อมคำแปลเป็นภาษาไทยให้ด้วย


6.เรียนภาษาสำเนียงอังกฤษ กับสำนักข่าวชื่อดัง BBC.co.uk
             
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่า BBC เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษ ที่ได้ทั้งไวยากรณ์ คำศัพท์ การออกเสียง เป็นต้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการฝึกสำเนียงอังกฤษหรือBritish และเรายังสามารถทำแบบทดสอบได้อีกด้วย สิ่งที่น่าสนใจ คือ ไฟล์เสียงภาษาอังกฤษสั้นๆที่เรียกว่า 6 Minutes English ที่สามารถดาวน์โหลดมาในรูปแบบMP3 เพื่อฝึกฟังได้ง่ายๆอีกด้วย


7. Omegle เว็บแชทเพื่อฝึกสนทนาภาษาอังกฤษ
             
อีกหนึ่งเว็บแชทเพื่อฝึกภาษาอังกฤษอีกเว็บไซต์อย่าง Omegle.com  ต่างกับเว็บไซต์อื่นๆตรงที่ Omegle ใช้สำหรับฝึกภาษาอังกฤษอย่างเดียวเท่านั้น กล่าวคือมีเพื่อนจากหลากหลายประเทศมารวมตัวกันที่นี่เพื่อพูดคุยและเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การแชทนี้จะทำได้ทั้งแบบพิมพ์แชทปกติ(ข้อความ) หรือเป็นวิดิโอก็ได้ จะมีการสุ่มคนที่ต้องการแชทเพื่อให้ได้คนที่มีลักษณะความชอบหรือความสนใจในเรื่องเหมือนๆกัน


8. คลังข้อสอบ examenglish.com
             
ตามชื่อเลย Exam English เป็นเว็บไซต์ที่ให้เราได้ทำข้อสอบต่างๆ ทั้ง TOEFL, CPE, KET รวมทั้งข้อสอบนานาชาติอย่าง ESL/EFL อีกด้วย เราจะสามารถทำข้อสอบและทดสอบระดับภาษาอังกฤษได้จากบททดสอบต่างๆ ทั้งบททดสอบทักษะด้านการอ่าน การฟัง ทดสอบแกรมม่า คำศัพท์ และการเขียนค่ะ


9. EngVid.com ห้องเรียนเสมือนจริง สอนฟรีไม่มีกั๊ก!
             
สำหรับเว็บไซต์เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ EngVid.com คุณสมบัติพิเศษของเว็บนี้อยู่ตรงที่ผู้เรียนสามารถเลือกระดับความสามารถในการเรียนรู้ของตนเองได้ เช่น สำหรับผู้เริ่มต้น Beginner, ระดับปานกลาง Intermediate และระดับสูง Advance จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนเรื่องที่ยากเกินไป
             
EngVid.com ยังแยกเป็นหมวดหมู่ให้ง่ายต่อการเรียนรู้ เช่น หมวดภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ หมวดการพูด การอ่าน การเขียน หมวดวัฒนธรรมภาษา หมวดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ หมวดคำสแลง และยังรวมไปถึงเทคนิคการทำข้อสอบวัดระดับอย่าง Toefl และ Toeic ด้วย โดยแต่ละคลิปจะมีอาจารย์ผู้สอนมาให้ความรู้และเทคนิคการใช้ภาษา ผ่านกระดานไวท์บอร์ด จึงทำให้ผู้เรียนออนไลน์มีความรู้สึกราวกับเรียนอยู่ในคลาสภาษาอังกฤษยังไงยังงั้น
             
หลังจากเรียนผ่านวีดีโอแล้ว ยังสามารถทำแบบฝึกหัดหลังเรียนได้อีกด้วย ทางเว็บไซต์จะมี
Quiz เล็กๆ ให้ทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจต่อหัวเรื่องที่เรียนนั้นๆ โดยมีการเฉลยข้อที่ถูกต้องและให้คะแนนสำหรับการทำแบบทดสอบ และหากใครที่มีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียนแล้วล่ะก็ ทางเว็บไซต์ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนส่งข้อสงสัยผ่านทางอีเมล์เว็บอีกด้วยนะ


10. เรียนภาษากับแอป busuu.com
               
เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่สามารถเข้าไปเรียนภาษาอะไรก็ได้ โดย busuu การันตีตัวเองว่าเป็นนวัตกรรมชุมชน ออนไลน์สำหรับการเรียนภาษา ซึ่งก่อตั้งเพราะความผิดหวัง ในระบบการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศในปัจจุบัน ที่ทั้งแพง ยาก และน่าเบื่อ
             
Busuu จะมีแบบทดสอบเตรียมไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นแบบทดสอบด้านการเขียน การฝึกฝนคำศัพท์ การอ่านทำความเข้าใจ เป็นต้น นอกจากการทำแบบทดสอบแล้ว เรายังสามารถเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ได้โดยการเข้าร่วมกลุ่มและแชทกับสมาชิกคนอื่นๆ


การเรียนผ่านเว็บไซต์เหล่านี้เป็นเป็นหนึ่งในวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และต้องใช้ความพยายามมาก ทั้งความตั้งใจ สำคัญที่สุดคือมีความอดทน ฝึกฝน Keep clam practice makes perfect <3

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »